Thủ tục Phê duyệt danh mục sách giáo khoa do các cơ sở giáo dục lựa chọn

Lượt xem:


a) Trình tự thực hiện:
Bước 1: Hiệu trưởng cơ sở giáo dục hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, người đứng đầu các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi tắt là người đứng đầu) thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục (sau đây gọi tắt là Hội đồng). Mỗi cơ sở giáo dục thành lập 01 (một) Hội đồng. Đối với cơ sở giáo dục có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 01 (một) Hội đồng.
Hội đồng bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; tổ trưởng tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn (sau đây gọi chung là tổ chuyên môn), đại diện giáo viên, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở giáo dục. Số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 (mười một) người. Đối với cơ sở giáo dục có quy mô dưới 10 (mười) lớp, số lượng thành viên Hội đồng tối thiểu là 05 (năm) người;
Cơ cấu Hội đồng bao gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư kí và các ủy viên Hội đồng. Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu; trong trường hợp người đứng đầu không được tham gia Hội đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 27) và các trường hợp vắng mặt vì lý do bất khả kháng thì Chủ tịch Hội đồng là cấp phó của người đứng đầu. Phó Chủ tịch Hội đồng là cấp phó của người đứng đầu hoặc tổ trưởng tổ chuyên môn. Thư kí Hội đồng được chọn trong số các ủy viên Hội đồng.
Bước 2: Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.
Bước 3: Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn:
– Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;
– Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó;
– Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;
– Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó. Trường hợp môn học chỉ có 01 sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu; sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn. Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai. Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất; các cuộc họp của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;
– Tổ trưởng tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh mục sách giáo khoa.
Bước 4: Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Thông tư 27; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.
Bước 5: Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn đúng theo quy định tại Thông tư 27.
Bước 6: Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông).
Bước 7: Thẩm định hồ sơ, phê duyệt kết quả lựa chọn sách giáo khoa:
– Phòng Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Thông tư 27; báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo về kết quả thẩm định và danh mục sách giáo khoa được các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý lựa chọn.
– Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Thông tư 27; rà soát báo cáo của các Phòng Giáo dục và Đào tạo về kết quả thẩm định và danh mục sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục lựa chọn theo quy định tại khoản 1 Điều 8 của Thông tư 27; tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục lựa chọn (kèm theo hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Thông tư 27), trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, phê duyệt.
Bước 8: Căn cứ vào kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa do các cơ sở giáo dục lựa chọn.
Bước 9: Công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt:
– Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục tại địa phương;
– Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông báo danh mục sách giáo khoa được phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trước ngày 30 tháng 4 hằng năm.
b) Cách thức thực hiện:
– Trực tiếp.
– Qua dịch vụ bưu chính.
– Trực tuyến qua Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc (https://office.quangngai.gov.vn).
c) Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ:
– Quyết định thành lập Hội đồng của cơ sở giáo dục.
– Biên bản họp Hội đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT.
– Danh mục sách giáo khoa được điều chỉnh, bổ sung của cơ sở giáo dục.
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
d) Thời hạn giải quyết: Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu kết quả danh mục sách giáo khoa được phê duyệt trước ngày 30/4 hằng năm.
đ) Đối tượng thực hiện TTHC:
Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
e) Cơ quan giải quyết TTHC:
– Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND tỉnh.
– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo.
g) Kết quả thực hiện TTHC:
Quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
h) Phí, lệ phí: Không.
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không quy định.
k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:
– Đảm bảo nguyên tắc lựa chọn theo đúng nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa quy định tại Điều 2 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
– Bám sát các tiêu chí lựa chọn được quy định tại Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 13/3/2024 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa phương
a. Nội dung sách giáo khoa phù hợp với việc giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh thấm nhuần, tự hào với văn hóa, truyền thống của quê hương, tự hào là công dân Việt Nam.
b. Kiến thức sách giáo khoa hiện đại, có giá trị liên hệ thực tiễn đời sống, đồng thời đảm bảo tính kế thừa, liên thông, liên kết về mạch kiến thức giữa các lớp học, môn học và hoạt động giáo dục; phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa người Việt Nam cũng như phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của địa phương.
c. Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh, yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.
d. Sách giáo khoa phù hợp với năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh; phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của tỉnh; thuận lợi để ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy học.
đ. Sách giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.
Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục
a. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện để các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường; các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
b. Các bài học, chủ đề…phải chính xác, khoa học, phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh, hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
c. Đảm bảo tính phân hóa theo vùng miền của tỉnh, phù hợp với cấp học, loại hình trường lớp, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên năng động, sáng tạo, phát huy năng lực, sở trường trong công tác; phù hợp để tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, chủ đề STEM,…
d. Sách giáo khoa phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tiệm cận dần các chuẩn mực quốc tế, xây dựng xã hội học tập.
– Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, gây hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình rõ ràng, gần gũi, chính xác, có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với nội dung.
– Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể hiện sinh động, tạo cơ hội và khuyến khích học sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập, phát huy tiềm năng mỗi học sinh.
đ. Kích thước, độ dày của sách phù hợp với đặc thù môn học và lứa tuổi học sinh; thuận tiện sử dụng và bảo quản. Giấy in sách đảm bảo độ bền; đảm bảo an toàn cho người dùng.
l) Căn cứ pháp lý của TTHC:
– Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
– Nghị quyết số 24/2024/NQ- HĐND ngày 23/7/2024 của HĐND tỉnh Quảng Ngãi về việc Quy định nội dung và mức chi đặc thù cho hoạt động lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
– Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 13/3/2024 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
– Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Danh mục sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.
– Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học.